Elden Ring จะมีความง่ายกว่าเกมอื่น ๆ ที่ค่ายเคยทำมา และไม่สามารถปรับความยากของเกมได้เหมือนเดิม
ขึ้นชื่อว่า From Software ทุกคนต่างนึกถึงเกมตระกูลโซล ที่มีแต่ความยากชวนปาจอยทิ้ง
แต่นี่อาจจะเป็นทั้งข่าวดีและข่าวร้าย เหมือนกับทาง From Software ต้องการจะเชิญชวนผู้เล่นหน้าใหม่ให้มารู้จักกับเกมของตัวเองกันมากขึ้น แต่ก็อาจจะทำให้แฟน ๆ หน้าเก่าเซ็งตาม ๆ กันไป
นั่นคือ Elden Ring จะมีความง่ายโดยรวมที่ง่ายกว่าเกมอื่น ๆ ที่ค่ายเคยทำมา แต่จะยังคงไม่สามารถปรับความยากของเกมได้อยู่ดี ตามรายงานของ Hidetaka Miyazaki นั้น เผยว่าระบบใหม่ใน Elden Ring นี้ จะมอบประสบการณ์ที่เบากว่า ง่ายกว่าเกมในค่ายที่ผ่านมาอย่าง Bloodborne และ SEKIRO: Shadows Die Twice
เนื่องจาก Elden Ring มีความเป็นเกมเส้นตรงที่น้อยกว่าเกมก่อนหน้า เราจะได้ออกสำรวจโลกของเกมที่กว้างใหญ่ขึ้น เราอาจจะหลีกเลี่ยงการต่อสู้ได้ หรือสามารถจบเกมได้โดยไม่ต้องชนะบอสบางตัวได้ ซึ่งมันจะส่งผลให้ผู้เล่นบางคนหรือบางกลุ่มเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม
แม้ว่าผู้เล่นหน้าเก่าที่เสพติดความยากเป็นชีวิตจิตใจอาจจะไม่ค่อยพอใจกันสักเท่าไร แต่นี่อาจจะเป็นแนวทางใหม่ ๆ ที่ทาง From Software ได้ไปลองทำกันดู ซึ่งจะเวิร์คหรือไม่เวิร์คนั้น ขึ้นอยู่กับทางผู้เล่นจะตัดสินใจ และรอพิสูจน์กันได้ในวันที่ 21 มกราคม 2022