เกมส์ Exclusive พร้อมลง Steam แล้ว

ครบรอบหนึ่งปีหลังจากการจัด The Game Awards เมื่อปีที่แล้ว ที่ในงานนั้นได้มีการประกาศแพลตฟอร์มร้านค้าของเกมส์ PC ตัวใหม่ที่หลายๆ คนตอนนี้อาจจะไม่ชอบหน้าสักหน่อยอย่าง Epic Games Store ซึ่งแน่นอนว่ากลยุทธ์หลักของพวกเขาคือการ Exclusive เกมส์เพื่อดึงคนไปใช้งาน และในบรรดาเกมส์ Exclusive ชุดแรกนั้นหลายเกมส์ก็จะทำสัญญา Exclusive หนึ่งปี นั่นทำให้ ณ เวลานี้ที่ล่วงเลยมาแล้ว 365 วัน เกมส์เหล่านั้นก็ขยับขยายมาลง Steam เรียบร้อยแล้ว

เกมส์ Exclusive จำนวนมากของร้านค้า Epic นั้นกำลังจะหมด Deal สัญญาหนึ่งปีหลังเกมส์ออกแล้ว โดยในเกมส์ชุดแรกที่สัญญาหมดลงได้แก่ Hades, Ashen และ Hello Neighbor: Hide and Seek ได้วางขายใน Steam แล้วตอนนี้ แถมยังลดราคาตั้งแต่แรกเลยด้วยเกมส์ Hades เป็นผลงานจากผู้สร้าง Bastion, Transistor และ Pyre ชื่อ Supergiant ที่เป็นเกมส์อินดี้มีภาพกราฟฟิคอันเป็นเอกลักษณ์ โดยนำเสนอเกมส์แนว Action ในโลกตำนาน Greek โบราณ และแม้จะยังอยู่ในช่วง Early Access แต่นี่เป็นเข้าใกล้หนึ่งปีหลังจากเกมส์ออกแล้ว

ในขณะที่ Ashen เกมส์หม่นๆสไตล์ Dark Souls ที่ผสมผสานแนวเกมส์ Co-op Multiplayer เข้าไปด้วย และได้แรงบันดาลใจจากสุดยอดเกมส์คนเหงาอย่าง Journeyและเกมส์สุดท้าย Hello Neighbor: Hide and Seek ที่ทำหน้าที่เป็นเกมส์ Prequel ก่อนเกมส์ Hello Neighbor เกมส์สยองขวัญที่ผสมผสานกราฟฟิคแนวเด็กๆเข้าไป แต่ดันมีพล็อตหลักเป็นเรื่องของ “การสูญเสียสมาชิกครอบครัว” ช่างเข้ากันดีแท้แม้ว่า Epic Store จะทำให้เกมเมอร์หลายคนโกรธๆ เคืองๆ และเลยไปถึงจุดที่แอนตี้ร้านค้า จากข่าวเสียๆหายๆ แต่เกมส์ที่ออก Exclusive ให้กับร้านแต่แรกก็ไม่ได้ไปเอี่ยวกับข่าวการซื้อเกมส์มาเป็น Exclusive พวกนั้นอยู่แล้ว และรีวิวในร้านค้าของเกมส์ตอนนี้ก็เป็นหลักฐานที่ดี ที่ไม่มีการพูดถึงปัญหาจาก Epic Store แต่อย่างใด

สรุปก็คือ ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไร เหล่าเกมส์ที่ Exclusive ให้กับ Epic ก็จะเริ่มขยับขยายมาที่ Steam มากขึ้น เช่นในช่วงต้นปีหน้า ชาว Steam ก็จะได้ต้อนรับเกมส์เทพๆอย่าง Metro Exodus ประมาณเดือนกุมภา และ Borderlands 3 ที่ดีล Exclusive จะหมดในเวลาใกล้เคียงกันทั้งสองเกม